<object width="480" height="385"><param name="movie" value="http://www.youtube.com/v/Mh6k6wwqsKk?fs=1&hl=en_US"></param><param name="allowFullScreen" value="true"></param><param name="allowscriptaccess" value="always"></param><embed src="http://www.youtube.com/v/Mh6k6wwqsKk?fs=1&hl=en_US" type="application/x-shockwave-flash" allowscriptaccess="always" allowfullscreen="true" width="480" height="385"></embed></object>
ทฤษฎีการเรียนรู้ตามแนวคอนสตรัคติวิสต์
ทฤษฎีการเรียนรู้ตามแนวคอนสตรัคติวิสต์
- (Constructivist Theory) เป็นทฤษฎีที่ว่าด้วยการสร้างความรู้ ได้มีการเปลี่ยนจากเดิมที่เน้นการศึกษาปัจจัยภายนอกมาเป็น สิ่งเร้าภายใน ซึ่งได้แก่ ความรู้ความเข้าใจ หรือกระบวนการรู้คิด กระบวนการคิด(Cognitive processes) ที่ช่วยส่งเสริมการเรียนรู้ จากผลการศึกษาพบว่า ปัจจัยภายในมีส่วนช่วยทำให้เกิดการเรียนรู้อย่างมีความหมาย และความรู้เดิมมีส่วนเกี่ยวข้องและเสริมสร้างความเข้าใจของผู้เรียน แนวคิดของทฤษฎีคอนสตรัคติวิสซึม (Constructivism) หรือ เรียกชื่อแตกต่างกันไป ได้แก่ สร้างสรรความรู้นิยม หรือสรรสร้างความรู้นิยม หรือ การสร้างความรู้ (โครงการพัฒนากระบวนการเรียนรู้, 2544)
- ทฤษฎีสร้างสรรค์ความรู้ด้วยตนเอง (Constructivism) หรือบางคนเรียกว่า ทฤษฎี Constructivist เป็นทั้งปรัชญาและทฤษฎีที่เกี่ยวกับความรู้และการรู้ซึ่งมีพื้นฐานมากจากปรัชญาและจิตวิทยาการศึกษาที่หลากหลาย เช่น ปรัชญาการศึกษาของ John Dewey ทฤษฎีพัฒนาการทางปัญญาของ Piaget ทฤษฎีปฏิสัมพันธ์และวัฒนธรรมของ Bruner ทฤษฎีประวัติศาสตร์สังคมของ Vygotsky ทฤษฎีการเรียนรู้อย่างมีความหมายของ Ausubel และได้รับอิทธิพลจากนักจิตวิทยากลุ่ม Gestalt (Gestalt psychologists) เป็นต้น (Woolfolk. 1995 : 275 อ้างถึงใน สุวิมล ชินชูศักดิ์, 2547 : 14) โดยทฤษฎีที่ถือว่าเป็นพื้นฐานสำคัญของทฤษฎี Constructivism คือ ทฤษฎีพัฒนาการทางสติปัญญาของ Piaget และทฤษฎีประวัติศาสตร์สังคมของ Vygotsky
- ทฤษฎี Constructivism เกิดขึ้นจากความคิดเห็นที่ขัดแย้งกับความเชื่อเดิมในเรื่องความรู้และการได้มาซึ่งความรู้ของนักปรัชญากลุ่ม Constructivist ที่ได้หันมาทบทวนความเชื่อที่เกี่ยวกับทฤษฎีความรู้ (Knowledge Theory) จากเดิมที่เชื่อว่า ความรู้คือแหล่งสะสมของข้อเท็จจริงและความสัมพันธ์ของปรากฏการณ์ต่าง ๆ มาประกอบกันเป็นเนื้อหาของศาสตร์ต่าง ๆ ความรู้มาจากการค้นพบความจริงหรือสิ่งที่มีอยู่แล้วจากประสบการณ์ผ่านประสาทสัมผัส มาเสนอแนวคิดใหม่ว่า ความรู้ไม่ใช่ความจริงแต่เป็นสิ่งที่มนุษย์คิดว่าเป็นสิ่งที่สมเหตุสมผล เป็นคำอธิบายที่ดีที่สุดในช่วงมีพยานหลักฐานใหม่ที่น่าเชื่อถือมากกว่า หรือให้คำอธิบายในประเด็นที่ความรู้เดิมให้ความกระจ่างได้ (วรรณจรีย์ มังสิงห์, 2541 อ้างถึงใน สุวิมล ชินชูศักดิ์, 2547)
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น