ค้นหาบล็อกนี้

วันจันทร์ที่ 22 พฤศจิกายน พ.ศ. 2553

ทฤษฎีการเรียนรู้โดยการค้นพบ

บรูนเนอร์เชื่อว่า การเรียนรู้จะเกิดขึ้นได้ก็ต่อเมื่อผู้เรียนได้มีปฏิสัมพันธ์กับสิ่งแวดล้อม ซึ่งนำไปสู่การค้นพบการแก้ปัญหา บรูนเนอร์ เรียกว่า เป็นวิธีการเรียนรู้โดยการค้นพบ (Discovery Approach) หรือนักการศึกษาบางท่านนิยมเรียกว่าการเรียนรู้ด้วยการสอบสืบ (Inquiry learning) แต่นักการศึกษาบางท่านได้ให้ความแตกต่างของการเรียนรู้โดยการค้นพบและการเรียนรู้แบบการสอบสืบแตกต่างกันคือ การเรียนรู้โดยการค้นพบครูเป็นผู้จัดสิ่งแวดล้อมให้ข้อมูลต่างๆ เกี่ยวกับสิ่งที่จะให้นักเรียนเรียนรู้ และวัตถุประสงค์ของบทเรียนพร้อมด้วยคำถาม โดยตั้งความคาดหวังว่านักเรียนจะเป็นผู้ค้นพบคำตอบด้วยตนเอง ส่วนการเรียนรู้ด้วยการสอบสืบมีวัตถุประสงค์ที่จะฝึกนักเรียนให้เป็นผู้ที่สามารถชี้ว่าปัญหาคืออะไร จากข้อมูลที่มีอยู่และหาวิธีว่าจะแก้ปัญหาได้อย่างไรโดยใช้ข้อมูลข่าวสารที่มีอยู่
ที่มา :  สุรางค์ โคว้ตระกูล. จิตวิทยาการศึกษา, กรุงเทพฯ: สำนักพิมพ์แห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2545.


การเรียนรู้โดยการค้นพบ
                Sullivan (1994: 228-230) ได้ให้ทัศนะเกี่ยวกับการเรียนรู้โดยการค้นพบไว้ว่า  การเรียนรู้โดยวิธีนี้เป็นการเปิดโอกาสให้ผู้เรียนมีอิสระในการเรียนตามความสนใจ  ซึ่งได้สนองความพอใจในความอยากรู้อยากเห็นของผู้เรียน  โดยครูผู้สอนจะช่วยผู้เรียนในเรื่องต่อไปนี้
1)   กระตุ้นให้ผู้เรียนอยากรู้อยากเห็น  และให้ผู้เรียนมีความเสี่ยงต่อความล้มเหลวน้อยที่สุด
2)   ช่วยให้ผู้เรียนแก้ไขปัญหาต่างๆด้วยตนเอง  หรือแก้ไขปัญหาภายในกลุ่ม โดยครูเป็นผู้อธิบายให้ผู้เรียนฟัง
3)    นำการสาธิตหรือรูปภาพมาเสนอแก่ผู้เรียน  เพื่อให้ผู้เรียนมีความรู้ความเข้าใจในบทเรียนที่ยากๆ
4)     มีความยดหยุ่นในการเรียนรู้  เพื่อเปิดโอกาสให้ผู้เรียนที่ยังไม่สามารถค้นพบวิธีการหรือคำตอบที่ถูกต้องได้คิดทบทวนใหม่อีกครั้ง  ซึ่งอาจจะทำให้ผู้เรียนพบคำตอบหรือวิธีการแก้ปัญหาที่ถูกต้องได้
5)    ทบทวนความคิดรวบยอดที่สำคัญๆ  ให้กับผู้เรียนอาจทำได้โดยการนำเรื่องที่ยากๆมาอภิปรายร่วมกัน




ทฤษฎีการเรียนรู้โดยการค้นพบของบรูเนอร์
ศาสตราจารย์บรูเนอร์ (Bruner) แห่งมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ดเป็นนักจิตวิทยาแนวพุทธิปัญญานิยม ชาวอเมริกัน ซึ่งได้ใช้หลักพัฒนาการทางปัญญาของมนุษย์มาใช้ในการสร้างทฤษฎีการเรียนรู้ บรูเนอร์ได้ให้ชื่อการเรียนรู้ของท่านว่า “Discovery Approach” หรือการเรียนรู้โดยการค้นพบ  บรูเนอร์สนใจในกระบวนการเรียนรู้และการศึกษามาก  เขาได้เสนอแนะหลักการที่จะนำไปใช้ในการจัดหลักสูตรและการเรียนการสอน โดยเขียนหนังสือเกี่ยวกับกระบวนการศึกษาและทฤษฎีการสอนที่ครูและนักศึกษาจะนำไปเป็นแนวทางจัดการเรียนการสอนและการสร้างหลักสูตร (สุรางค์  โค้วตระกูล. 2541:31 ; อ้างอิงจาก Bruner. 1960, 1966, 1971. The Relevance of Education) บรูเนอร์เชื่อว่าการเรียนรู้จะเกิดขึ้นได้ก็ต่อเมื่อผู้เรียนได้มีปฏิสัมพันธ์กับสิ่งแวดล้อม  ซึ่งนำไปสู่การค้นพบการแก้ปัญหา  บรูเนอร์เรียกว่าเป็นวิธีการเรียนรู้โดยการค้นพบ (Discovery Approach) หรือนักการศึกษาบางท่านนิยมเรียกว่า การเรียนรู้ด้วยการสืบสวนสอบสวน (Inquiry Learning) แต่นักการศึกษาบางท่านได้ให้ความแตกต่างของการเรียนรู้โดยการค้นพบและการเรียนรู้แบบการสอบสวนสืบสวน  แตกต่างกันคือการเรียนรู้โดยการค้นพบ  ครูเป็นผู้จัดสิ่งแวดล้อมให้ข้อมูลต่าง ๆ เกี่ยวกับสิ่งที่จะให้นักเรียนเรียนรู้และวัตถุประสงค์ของบทเรียนพร้อมด้วยคำถาม  โดยตั้งความคาดหวังว่านักเรียนจะเป็นผู้ค้นพบคำตอบด้วยตนเอง  ส่วนการเรียนรู้แบบการสืบสวนสอบสวน  มีวัตถุประสงค์ที่จะฝึกนักเรียนให้เป็นผู้ที่สามารถชี้ว่าปัญหาคืออะไร  และหาวิธีว่าจะแก้ปัญหาได้อย่างไร  โดยใช้ข้อมูลข่าวสารที่มีอยู่

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น